Bắt đầu quá trình tìm kiếm trường trung học: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
01/04/2022

Bắt đầu quá trình tìm kiếm trường trung học: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Một buổi sáng thức dậy bạn chợt nảy ra dự định đi du học nhưng bạn chưa có chút thông tin nào và chưa biết bắt đầu từ đâu. Việc đầu tiên cần làm chắc chắn là tìm thông tin về các trường nhưng có quá nhiều trường nên bạn cảm thấy hoang mang, không biết trường nào phù hợp với bản thân và nên có những tiêu chí nào để chọn trường. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cụ thể nhất từ những bước đầu tiên của quá trình tìm trường. 

Lập kế hoạch 

Cân nhắc về những điều bạn muốn

Hãy bắt đầu bằng việc suy nghĩ về những điều bạn muốn ở một ngôi trường. Chuẩn bị một tờ giấy, sổ tay hoặc bất cứ thứ gì có thể viết lên và một cây bút. Bây giờ hãy viết xuống những điều bạn thích thú khi được làm ở trường. Ví dụ: bạn rất thích chơi thể thao nên trường cần có một sân cỏ thật lớn, phòng gym với thiết bị tối tân hoặc một bể bơi tiêu chuẩn thi đấu chuyên nghiệp… hoặc bạn là một người khá khép kín nên bạn thích một môi trường nhỏ, không có đông học sinh. Hãy ghi ra toàn bộ những điều bạn muốn và sau đó, hãy khoanh tròn những mong muốn thật sự quan trọng với bạn. Ví dụ: bạn rất thích học các môn khoa học tự nhiên và Toán nên nhất định trường phải có thế mạnh về các môn STEM và có phòng thí nghiệm hiện đại.  

Cân nhắc về những gì bạn có thể chi trả

Sau khi xác định được những điều bạn muốn có ở một ngôi trường thì bạn cần cân nhắc đến túi tiền của mình. Việc đi du học là khá tốn kém và bạn cũng cần liệt kê các khoản chi phí khi đi du học để có kế hoạch tài chính phù hợp. Các khoản chi phí khi đi du học cơ bản bao gồm: học phí, chi phí ăn ở, sách vở, chi phí đi lại (vé máy bay quốc tế, chi phí di chuyển đường bộ trong thời gian du học), bảo hiểm y tế, chi tiêu cá nhân (mua sắm quần áo, vật dụng cần thiết), và dự trù một khoản để sử dụng trong tình huống khẩn cấp. Với các trường trung học nội trú, nhà trường sẽ gộp chung khoản học phí và chi phí ăn ở. Trường cũng liệt kê các khoản phí ngoài hai khoản chi phí chính như bảo hiểm y tế, sách vở… 

Mức tổng chi phí trung bình cho một năm học trung học nội trú tại Mỹ là: US$30,000.

Cách xác định khả năng tài chính của bạn (có thể dẫn đường link tới một số bài viết về chi phí) 

Nghiên cứu

Các bước tiến hành nghiên cứu về trường học

Thông tin về trường học có rất nhiều trên internet. Cách đơn giản nhất để tìm hiểu một trường chính là vào website chính thức của trường đó. Bạn có thể tìm thấy tất cả các thông tin về trường, chương trình học thuật, các môn thể thao và nghệ thuật, các hoạt động ngoại khóa hay yêu cầu nhập học bao gồm những gì, chính sách học bổng hay hỗ trợ tài chính của trường cụ thể ra sao. 

Bạn cũng có thể nghiên cứu các thông tin khái quát về trường thông qua các trang web như duhocthanhcong.vn, boardingschoolreview.com hay niche.com… các review của cựu học sinh trong trường để tham khảo thêm. Các bảng xếp hạng chỉ mang tính tham khảo vì mỗi bảng xếp hạng của các tạp chí có tiêu chí khác nhau. Bạn không nên chỉ xem xét trường dựa trên xếp hạng của nó. 

Lập Danh sách của bạn 

Sau khi nghiên cứu về trường học, hãy lập ra danh sách khoảng 5 – 10 trường trung học theo các tiêu chí mà bạn cho là phù hợp với điều kiện của mình như yêu cầu về vị trí địa lý, trường lớn hay trường nhỏ phù hợp với bạn, chương trình đào tạo có các môn tự chọn phù hợp với bạn, các câu lạc bộ trong trường ra sao, trường có hỗ trợ tài chính cho học sinh quốc tế hay không… 

Mục đích của việc lập danh sách?

Mục đích của việc lập danh sách là giúp bạn tập trung vào để nghiên cứu kỹ hơn về các trường. Với hơn 300 trường nội trú tại Mỹ, để nghiên cứu tất cả các trường kỹ lưỡng thì thật khó khăn và mất quá nhiều thời gian. Bạn có thể lên các tiêu chí về một ngôi trường lý tưởng để chọn trường. Ví dụ như nếu bạn cần hỗ trợ tài chính mà nhà trường không thể cung cấp thì không nên đầu tư thời gian nghiên cứu hoặc nộp đơn. 

Chọn 5-10 trường để vào danh sách nghiên cứu kỹ lưỡng của bạn là phù hợp. Việc nộp quá nhiều trường sẽ làm bạn mất nhiều sẽ khiến bạn khó nghiên cứu cụ thể, mất nhiều thời gian làm hồ sơ và phỏng vấn với đại diện trường, nộp phí phỏng vấn. 

Các loại hình trường cần có trong danh sách? 

Trong danh sách trường được lựa chọn, bạn nên chia thành 3 loại chính: trường an toàn là những trường bạn tin chắc rằng bạn sẽ được chấp nhận và có mức tài chính phù hợp, trường phù hợp là những trường mà bạn tin rằng họ có thể chấp nhận hồ sơ của bạn về điểm số và tài chính, trường mơ ước là bất kỳ trường nào bạn có khao khát được học tập tại đây. 

Cách đánh giá trường 

Để đánh giá được trường theo ba mức độ trên, bạn cần sử dụng thông tin bạn đã nghiên cứu trước đó, cùng với hỏi thăm kinh nghiệm của những gia đình đã nộp đơn thành công vào trường bạn dự định nộp. Tham khảo thông tin qua các triển lãm du học hoặc trung tâm tư vấn du học cũng là một phương pháp hay để tìm hiểu trực tiếp về trường thông qua đại diện tuyển sinh của các trường đó. Bạn có thể đặt câu hỏi mà bạn không tìm được trên internet để làm rõ thắc mắc của mình. Các trung tâm tư vấn du học là nguồn thông tin quan trọng và giàu kinh nghiệm trong việc nộp đơn vào các trường, tư vấn giúp bạn trường phù hợp theo năng lực của học sinh và khả năng tài chính của gia đình.

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi