“Nộp đơn sớm” (ED & EA) và những điều cần lưu ý - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
11/08/2021

“Nộp đơn sớm” (ED & EA) và những điều cần lưu ý

Để có được kết quả như mong muốn trong bất cứ quyết định nào thì thời gian chuẩn bị là yếu tố then chốt. Việc apply đại học cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Có 3 cách mà sinh viên có thể xem xét cho việc nộp đơn sớm của mình, đó là: hành động sớm (Early Action), quyết định sớm (Early Decision), nộp đơn thông thường (Regular Decision)  

Early Action (EA)

Theo trang web của NACAC, Early Action (EA) được định nghĩa là một quá trình theo đó sinh viên nộp đơn sớm và nhận được quyết định sớm trước ngày phản hồi thông thường của trường. Tuy nhiên, một số trường sẽ siết chặt quy định nộp EA của mình bằng cách yêu cầu sinh viên không được nộp EA tại các trường khác đồng thời phải xác nhận kế hoạch nhập học của mình trước ngày 1 tháng 5 nếu được đề nghị nhập học. Nộp đơn EA là quy trình không ràng buộc. Điều này có nghĩa là sinh viên sẽ không phải cam kết vào trường đại học đó nếu được đề nghị nhập học.

Early Decision (ED)

Early Decision (ED) là quy trình nộp đơn yêu cầu những sinh viên nộp theo hình thức này phải cam kết theo học tại trường nếu được chấp nhận. Sinh viên phải chắc chắn sẽ ghi danh và rút lại tất cả các đơn đăng ký khác. Không giống như các quy trình tuyển sinh khác, ED là ràng buộc và có thể dẫn đến hậu quả đối với những sinh viên bỏ học. Theo College Board, khoảng 450 trường đưa ra một số hình thức kế hoạch tuyển sinh sớm. College Board cũng khuyến khích sinh viên suy nghĩ kỹ về quy trình nếu họ muốn so sánh các gói hỗ trợ tài chính từ nhiều trường hoặc cần cải thiện hồ sơ nhập học của mình.

Nên nộp ED, EA hay Regular Decision (RD)

Điểm tích cực đối với những sinh viên nộp đơn sớm (dù là EA hay ED) là thể hiện được với nhà trường về khát khao, mong muốn được học tập tại trường của mình, qua đó tăng thêm cơ hội được nhận vào trường. Theo nghiên cứu về mùa tuyển sinh Đại học năm 2019, các trường đại học có tỷ lệ chấp nhận xét tuyển sớm cao hơn nhiều so với xét tuyển thông thường, mức chênh lệch trung bình là gần 50 phần trăm.

Tại một số trường, những người nộp đơn sớm thậm chí còn có lợi thế hơn. Ví dụ, Georgia State University đã báo cáo rằng họ đã chấp nhận 100% sinh viên nộp đơn sớm vào kỳ mùa thu năm 2019, so với 39% những người nộp đơn bình thường (Regular decision – RD)) – chênh lệch 61 phần trăm.

Trong số tất cả các trường được xếp hạng đã gửi dữ liệu này, tỷ lệ chấp nhận những hồ sơ nộp ED hoặc EA trung bình cao hơn 17 phần trăm so với tỷ lệ chấp nhận quyết định thông thường (RD).

Tất nhiên, sự khác biệt này thay đổi tùy theo trường đại học, và ở một số trường thì điều ngược lại xảy ra, có nghĩa là những sinh viên nộp RD có lợi thế hơn. Ví dụ, Đại học Ursinus ở Pennsylvania đã nhận 44% sinh viên nộp EA, so với 79% sinh viên nộp RD, chênh lệch 35 phần trăm. Có 19 trường cho biết họ nhận nhiều sinh viên nộp RD hơn là sinh viên nộp EA hoặc ED. 

Mùa tuyển sinh Đại học Mỹ cho kỳ nhập học mới đang bắt đầu. Hiện tại đang là thời điểm để các bạn vạch ra cho bản thân một chiến lược nộp hồ sơ ED, EA hay RD một cách hiệu quả.

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi