Lựa chọn trường theo ranking (thứ hạng) liệu có chính xác? - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
13/01/2022

Lựa chọn trường theo ranking (thứ hạng) liệu có chính xác?

Nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm đến bảng xếp hạng các trường nội trú Mỹ để tìm trường tốt nhất. Khi tìm kiếm trên mạng, bạn có thể thấy rất ít các bảng xếp hạng cho trường nội trú và nó không phải là bảng xếp hạng chính thống, các tiêu chí được sử dụng để lựa chọn ra các trường đó là gì? Có thể một số tiêu chí không phù hợp với yêu cầu của bạn. Hãy xem xét các lý do tại sao lại như vậy. 

Lí do đầu tiên: Mỗi trường nội trú là một môi trường độc đáo và duy nhất

Trường nội trú là duy nhất: đây là nguyên nhân chính khiến không thể xếp hạng các trường nội trú một cách chính thức. Mỗi trường là một môi trường độc đáo và duy nhất. Khi nhìn vào các trường, bạn có thể so sánh một vài tiêu chí cơ bản như số lượng học sinh, giáo viên, chương trình đào tạo học tập và chương trình thể thao mà trường cung cấp. Chương trình khái quát có thể giống nhau vì các trường đều cung cấp các khóa học theo lĩnh vực tiếng Anh, toán học, khoa học, thể thao, hoạt động ngoại khóa. Nhưng chính xác thì trường cung cấp những khóa học nào, ở cấp độ nào, những môn thể thao nào được cung cấp hay trường có những hoạt động ngoại khóa ra sao thì giữa các trường đều rất khác nhau. 

Không phải trường nội trú nào cũng tham gia khảo sát xếp hạng hoặc đưa số liệu cụ thể lên mạng để các trang web sử dụng để xếp hạng trường. Hiệp hội các trường tư thục độc lập quốc gia đã có cuộc tranh luận về bảng xếp hạng và khuyên các thành viên của mình không làm việc với báo chí. 

Lí do thứ hai: Trường tốt nhất phải là trường phù hợp nhất với bạn

Chúng ta đều biết Phillips ExeterPhillips Andover là những trường nội trú hàng đầu, nhưng cũng có hàng trăm trường nội trú khác có chương trình học tuyệt vời, cơ sở vật chất tuyệt vời, giáo viên tận tâm, uy tín cùng nhiều hoạt động khác để học sinh có thể hoàn thành xuất sắc việc chuẩn bị vào đại học. 

Trường hàng đầu có những yêu cầu cao, áp lực lớn. Đó có phải là điều học sinh thực sự yêu thích và sẵn sàng theo đuổi?

Cách để xác định ngôi trường phù hợp nhất

Vậy làm thế nào để xác định một trường phù hợp nhất? Hãy bắt đầu bằng cách quyết định điều gì là quan trọng đối với từng học sinh? 

  • Bạn muốn theo học một trường nhỏ hay trường lớn? Một ngôi trường có 200 học sinh sẽ có sự rung cảm khác với một ngôi trường có 1000 học sinh. 
  • Vị trí địa lý có quan trọng không hay bạn có thể học ở bất cứ đâu?
  • Tôn giáo có ảnh hưởng đến quyết định của bạn? Bạn muốn học ở trường có những giờ học về tôn giáo hay không bắt buộc học sinh phải tham gia các giờ học về tôn giáo?
  • Học sinh thích một chương trình giáo dục chuẩn bị cho đại học truyền thống hay tiến bộ? 
  • Sở thích và điểm mạnh của bạn là gì? Bạn có đam mê với môn thể thao hay nghệ thuật nào và muốn tiếp tục theo đuổi bộ môn đó?  
  • Bạn có cần hỗ trợ tài chính không? 

Hãy trả lời những câu hỏi này một cách trung thực nhất có thể. Những câu trả lời đó sẽ giúp bạn xác định đâu là trường phù hợp nhất. Có một số bước cần làm trong quá trình tìm trường phù hợp, hãy liệt kê một danh sách tiêu chí của bạn khi chọn trường, tìm kiếm trường và tạo một danh sách ngắn 3-5 trường để cân nhắc. Nếu chưa thể quyết định, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn du học để bạn cân nhắc trước khi quyết định nộp hồ sơ

Cuối cùng, xếp hạng không quan trọng. Chỉ có sự phù hợp mới quan trọng để học sinh có thể phát triển hết khả năng của mình. Lựa chọn đúng để học sinh có một trải nghiệm tuyệt vời. 

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi