Tỉnh táo trước ranking các trường nội trú và đại học tại Mỹ - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
17/04/2020

Tỉnh táo trước ranking các trường nội trú và đại học tại Mỹ

Khi bắt đầu chọn trường cấp 3/đại học để chuẩn bị du học Mỹ, một trong những thông tin mà phụ huynh và học sinh hay tìm kiếm nhất chính là thứ hạng của trường (ranking). Tuy nhiên, ranking cao hơn chưa chắc đã thể hiện đây là một ngôi trường tốt hơn, và ngược lại. Để giúp bạn có cái nhìn chính xác nhất khi chọn trường, Du Học Thành Công cung cấp cho bạn 4 lời khuyên sau đây khi tra cứu ranking nhé!

Lời khuyên đầu tiên: Có tiêu chí cụ thể 

Tất cả các bảng xếp hạng đều không hoàn hảo và chính xác 100%, bởi rất có thể định nghĩa về trường tốt theo bảng xếp hạng chưa chắc đã đúng với tiêu chí lựa chọn trường của từng người. 

Ví dụ, bạn chọn trường phải có ranking cao ở tiêu chí B, nhưng trường đó lại chỉ được xếp hạng cao theo tiêu chí A, vậy thì rõ ràng ngôi trường này không phải nơi dành cho bạn. Vì vậy hãy list ra những tiêu chí cụ thể của bản thân rồi lên web trường tìm hiểu, tham khảo thêm review chứ đừng chỉ dựa trên ranking của bảng xếp hạng.

Lời khuyên thứ 2: Tỉnh táo về thứ hạng trường

Theo nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học của Du Học Thành Công, thứ hạng của các trường ở cùng khoảng thường không chênh lệch nhau. Ví dụ: trường top 5 và trường top 10 có danh tiếng gần như nhau, nhưng chắc chắn trường top 10 và trường top 100 sẽ có độ danh tiếng khác nhau. Do đó, nếu bạn xác định chọn trường trong khoảng top thì không cần quá khắt khe về thứ hạng.

Lời khuyên thứ 3: Đối chiếu số liệu chính xác

Những số liệu được các bảng xếp hạng đưa ra nhằm giúp các bạn có cái nhìn tổng quát về trường. Bạn cần điểm SAT bao nhiêu, TOEFL/IELTS thế nào, tỷ lệ chấp nhận của trường là bao nhiêu… Tuy nhiên, đó chỉ là những số liệu tương đối và có thể thay đổi  nhưng bảng xếp hạng chưa kịp cập nhật. Vì thế sau khi tham khảo số liệu từ bảng xếp hạng, tốt nhất bạn nên kiểm tra lại số liệu trên web trường, hoặc liên hệ với công ty tư vấn du học uy tín để có số liệu mới nhất.

Lời khuyên thứ 4: Lưu ý rằng các trường có thể tác động vào số liệu trên bảng xếp hạng

Các trường hiểu rất rõ về tầm ảnh hưởng của các bảng xếp hạng trong quyết định lựa chọn của học sinh. Do đó, ngoài cải thiện những tiêu chí xếp hạng trên thực tế thì một vài trường còn dùng những biện pháp không mấy tích cực để cải thiện thứ hạng cho mình trên bảng xếp hạng, ví dụ như chi tiền cho người đánh giá hay khai báo sai về các số liệu… Vì thế các bạn học sinh và các phụ huynh không nên chỉ dựa vào bảng xếp hạng để ra quyết định vì còn cần xét chọn trường dựa trên nhiều yếu tố khác.

Năng lực và đạo đức mới là yếu tố quyết định sự thành công của một người. Vì vậy hãy tự trau dồi bản thân thật tốt, tự tin mình sẽ thành công dù học ở bất cứ ngôi trường nào thay vì học trong một ngôi trường top nhưng lại chưa thật sự nỗ lực và cố gắng phấn đấu. 

Ngoài ranking, học bổng cũng là yếu tố quan trọng để tìm cho mình ngôi trường phù hợp nhất, hãy tham khảo những yếu tố cần thiết để xin học bổng tại Mỹ.

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi