Làm thế nào để viết một bài luận cá nhân tốt? - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
14/06/2022

Làm thế nào để viết một bài luận cá nhân tốt?

650 từ tạo nên sự khác biệt trong đơn xin nhập học của bạn

Bài viết này viết về bài luận cá nhân của bạn trong bộ hồ sơ xin nhập học vào các trường đại học. Đọc kỹ bài viết này để biết bài luận cá nhân là gì, bạn cần làm và cần tránh viết gì trong bài luận của mình, viết sao để bài luận của bạn đạt hiệu quả nhất. 

Các bài luận là những yếu tố quan trọng giúp cho các nhà tuyển sinh đại học nhận ra ứng viên sáng giá trong hàng trăm bài luận cá nhân họ phải đọc mỗi ngày. 

Bài luận cá nhân là gì? 

Bài luận cá nhân là một phần trong đơn xin nhập học của Common Application, một ứng dụng nộp đơn cho gần 1000 trường đại học Mỹ hoặc có thể xuất hiện ở bất cứ đơn xin nhập học riêng của bất cứ trường đại học Mỹ nào khác. Chủ đề các bài luận cá nhân có thể giữ nguyên hoặc thay đổi hàng năm tuỳ thuộc vào các trường. 

Một số ít trường đại học không yêu cầu viết bài luận cá nhân, một số ít khác cho bạn tuỳ chọn nộp hoặc không nhưng hầu hết các trường coi bài luận cá nhân là bắt buộc. 

Tôi có cần tuân theo các bài luận được chỉ định không?

Có chứ. Nhưng như bạn sẽ thấy ở đây, các chủ đề bài luận đều là các cách khác nhau để bạn nói về chính mình, và nói lên câu chuyện bạn là ai. Có rất nhiều điểm linh hoạt để bạn chọn cách trả lời cho chủ đề mà bạn lựa chọn. Thường có một chủ đề với cái kết mở. Việc của bạn cần làm là chọn một chủ đề để viết. 

Tại sao trường lại cho nhiều chủ đề? 

Các chủ đề được trường đưa ra là cách gợi ý và giúp đỡ cho sinh viên. Nhiều sinh viên phải vật lộn với việc tìm ra cách thể hiện chính bản thân họ và thể hiện họ là ai. Các chủ đề được đưa ra là một cách giúp họ dễ dàng tìm cách thể hiện bản thân hơn. 

Tại sao bài luận cá nhân lại quan trọng?

Bài luận cá nhân là một bài viết mang tính cá nhân, phải do bạn tự viết và viết về chính mình. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng bạn không nên dựa vào các bài viết có sẵn hay để người khác viết cho bạn. Bài luận cá nhân là nơi bạn thể hiện tính cách, kinh nghiệm, thành tích, một sự kiện gây ảnh hưởng đến bạn hay tham vọng trong tương lai của bạn. Đây là điều mà các trường đại học muốn tìm hiểu và tại sao bạn phù hợp để trở thành một phần của trường họ trong hàng trăm ngàn ứng viên cũng nộp hồ sơ mà họ đang đọc mỗi ngày. 

Bài luận cá nhân có vai trò “độc nhất vô nhị” trong hồ sơ xin nhập học

Bài luận cá nhân cho thấy sinh viên thuộc tuýp người như thế nào. Trường đã có những điểm số của bạn, họ cũng biết về hoạt động ngoại khóa mà bạn tham gia, điểm tiếng Anh cũng được bạn gửi đến trường. Bài luận là một cách để bạn thể hiện con người của mình mà những điều liệt kê ở trên chưa thể hiện được hết. 

Điều gì KHÔNG được làm trong một bài luận cá nhân?

Bởi vì bài luận cá nhân đóng vai trò đặc biệt cụ thể trong hồ sơ của bạn nên rất quan trọng để cố gắng và tập trung vào làm công việc này. Khi viết một bài luận cá nhân, bạn đừng: 

  1. Quên mất chủ đề 
  2. Sử dụng tất cả thời gian của bạn để nói về cái đã được nhắc đến trong hồ sơ đại học của bạn như điểm số trên lớp hay các bài thi chuẩn hóa. 
  3. Nói dối (chi tiết ở bên dưới)

Kể một câu chuyện thật đặc sắc

Các nhà tuyển sinh không biết bạn là ai, vì vậy, cách tốt nhất để họ biết và nhớ đến bạn là kể cho họ nghe một câu chuyện. Câu chuyện đó phải có nhân vật, có cấu trúc và tình tiết. Câu chuyện cũng phải có bố cục mở bài, thân bài và kết bài. 

Nếu bạn đang viết về việc vượt qua một thử thách hoặc một khoảnh khắc bạn đã trải qua mà bạn thấy biết ơn, hãy giải thích lý do tại sao điều đó lại quan trọng đối với bạn và điều đó đã thay đổi bạn như thế nào. 

Thật cụ thể

Không có gì lưu lại trong tâm trí bằng những chi tiết thật cụ thể. Dù bạn chọn kể câu chuyện nào trong bài luận cá nhân của mình, hãy kể càng cụ thể càng tốt. 

Hãy can đảm là chính mình

Là chính mình, hô khẩu hiệu thì dễ chứ viết ra được khó hơn rất nhiều. Điều đó có nghĩa bạn phải tự đặt cho mình những câu hỏi lớn. Điều gì là quan trọng đối với tôi? Trải nghiệm này đã thay đổi tôi như thế nào? Tại sao tôi lại đưa ra quyết định lớn lao trong cuộc đời là đi du học? Ước mơ của tôi cho tương lai là gì? 

Kể sự thật

Bạn không thể là chính mình mà không kể sự thật. Hãy nhớ rằng, cách tốt nhất để gây ấn tượng đối với các nhà tuyển sinh không phải là khoe về hàng trăm giờ đồng hồ bạn đã bỏ ra để làm tình nguyện viên cho một dự án từ thiện ở vùng cao. Hãy thể hiện bằng cách để các nhà tuyển sinh thấy bạn là một sinh viên trưởng thành, người thực sự hiểu những người được hưởng lợi từ dự án từ thiện của bạn là ai và điều gì là quan trọng đối với họ, bạn học được điều gì khi trải nghiệm từ dự án cùng với họ. 

Hãy cẩn thận khi đề cập tới những trường đại học cụ thể

Hãy nhớ rằng, khi bạn viết một bài luận cá nhân cho một ứng dụng nộp đơn cho nhiều trường như Common Application thì nhiều trường khác nhau sẽ đọc hồ sơ này của bạn. Bạn không muốn đại học Virginia đọc về bạn đã mơ ước nhiều đến thế nào để được học tại UCLA hoặc ngược lại, đúng không?

Khi viết một bài luận cá nhân không phải là một phần trong Common Application mà là trong hồ sơ về một trường cụ thể, bạn có thể đề cập đến tên trường nhưng hãy cẩn thận nếu bạn sao chép và dán vào hồ sơ nộp cho trường khác. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi quá nhiều sinh viên mắc lỗi như vậy đấy. 

Hầu hết sinh viên chốt bài luận vào những phút cuối

Sinh viên biết về việc viết bài luận từ sớm nhưng lại hay để thực hiện ở những phút cuối, có thể do căng thẳng, có thể do không biết viết về cái gì. Bắt đầu viết và SUY NGHĨ sớm để đảm bảo rằng bạn sẽ có một bài luận đáng tự hào. 

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu viết bài luận cá nhân

Hầu hết các chủ đề của bài luận cá nhân trong ứng dụng nộp đơn đại học Common Application hoặc của các trường ít khi thay đổi, họ có thể thay đổi một trong số các chủ đề mà thôi. Điều này có nghĩa là bạn có thể bắt đầu thực hiện công việc của mình ngay – đừng trì hoãn việc đọc các chủ đề và suy nghĩ về chúng. Bạn sẽ trả lời các chủ đề về định vị bản thân hoặc vượt qua thử thách như thế nào? 

Nếu một chủ đề trong số đó không phù hợp với bạn, không sao cả. Bạn chỉ cần chọn một chủ đề mà bạn thấy phù hợp nhất. Bạn nên dành một chút thời gian để suy nghĩ về tất cả các chủ đề trước khi quyết định chọn chủ đề nào cho bạn cơ hội tốt nhất để kể câu chuyện về con người bạn. 

Bài luận tham khảo trên mạng rất sẵn – hãy đọc chúng

Mỗi chủ đề bài luận đều có rất nhiều bài luận cá nhân đã thành công, bạn có thể đọc những bài luận đó và xem họ đã lựa chọn điều gì để viết. Họ đang kể câu chuyện gì? Làm thế nào để họ sử dụng những chi tiết cụ thể thu hút sự chú ý của người đọc? Làm thế nào để bạn có thể áp dụng những bài học đó vào câu chuyện của bạn và vào trong bài luận cá nhân của bạn? 

Cho bản thân thời gian để nhìn lại

Bạn đã biết hầu hết các chủ đề của bài luận cá nhân mà bạn sẽ phải viết, vậy bạn còn chần chừ gì nữa? Viết là một cách suy nghĩ trên giấy, vì vậy nếu bạn biết rằng bạn sẽ cần phải viết một bài luận cá nhân, tại sao không chọn một chủ đề và viết luôn bản nháp đầu tiên ngay hôm nay? Đây không phải là bài luận cuối cùng mà bạn phải sử dụng, hành động viết ra giấy sẽ giúp bạn khởi động câu chuyện mà bạn muốn kể sớm nhất và cho phép bạn có thêm nhiều thời gian để nhìn lại bản thân, suy nghĩ và viết lên câu chuyện tốt hơn. 

Đừng áp lực – nhớ rằng bạn chỉ có mỗi việc là chính bạn

Hãy nhớ rằng cuối cùng điều quan trọng nhất là bài luận cá nhân của bạn có thể làm cho các nhà tuyển sinh hiểu bạn là ai và cho họ biết rằng bạn hiểu bản thân mình. Kể một câu chuyện có thể làm bạn mất nhiều thời gian, nhưng nếu làm đúng, bạn sẽ có một trải nghiệm thú vị và bổ ích khi viết được nó và bạn cũng tạo ra một trải nghiệm cho các nhà tuyển sinh khi được đọc nó. 

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi