3 bước chuẩn bị để giành học bổng đại học Mỹ - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
17/09/2020

3 bước chuẩn bị để giành học bổng đại học Mỹ

Giành học bổng đại học Mỹ không phải câu chuyện lạ với học sinh Việt Nam. Không ít cá nhân tài năng đã giành cùng lúc hàng loạt suất học bổng danh giá hàng đầu tại Mỹ, có bạn đạt tổng trị giá các học bổng lên tới… 1 triệu USD. Tuy nhiên, giành học bổng Mỹ không phải là điều đơn giản và yêu cầu học sinh lên kế hoạch tìm hiểu và ôn tập kĩ càng. Du Học Thành Công sẽ mách bạn 3 bước để chuẩn bị chinh phục học bổng tại ngôi trường mơ ước!

Bước 1: Lên danh sách các trường muốn ứng tuyển

Muốn giành học bổng Mỹ, điều đầu tiên phải chuẩn bị chính là danh sách trường mình muốn nộp đơn vào. Mỹ có hơn 4000 trường đại học, để lựa chọn được đâu là trường phù hợp với bản thân mình, bạn cần có cho mình các tiêu chí chọn trường. Các tiêu chí để chọn lọc và tìm ra trường đại học mà bạn yêu thích có thể bao gồm: Thứ hạng trường, thứ hạng ngành học mà bạn quan tâm, vị trí địa lý, mạng lưới cộng đồng và cựu sinh viên của trường, điểm GPA của bạn phù hợp với các trường nào, trường có yêu cầu SAT/ACT hay không, có cho học bổng không và học bổng dưới dạng nào,… Bạn có thể chọn lựa ra danh sách khoảng 20-30 trường phù hợp nhất với các tiêu chí của mình trước khi nghiên cứu kỹ để tìm ra danh sách bạn muốn ứng tuyển. 

Để có đánh giá tốt nhất về một trường đại học, học sinh nên đến thăm trường và trò chuyện với các giáo sư trong trường hoặc cựu sinh viên, những người hiểu về trường nhất. Nếu bạn là học sinh quốc tế chưa đến Mỹ, bạn có thể tìm đến các nguồn tài nguyên miễn phí như website trường, Education USA, Website Du Học Thành Công hoặc các trung tâm tư vấn du học để được hỗ trợ. 

Bước 2: Tra cứu học bổng của các trường có trong danh sách

Sau khi tìm được danh sách các trường phù hợp với bản thân, hãy thử tra cứu học bổng của các trường có trong danh sách đó. Mỗi trường đại học Mỹ đều công khai các loại học bổng của trường trên website. Hãy lên website trường, kiểm tra yêu cầu nhập học cũng như khả năng cho học bổng của trường đối với sinh viên quốc tế để xem bản thân có phù hợp hay không. 

Học bổng có thể dao động rất lớn, từ 1000 đô la đến học bổng toàn phần. Ngoài ra, không phải trường nào cũng công bố số tiền học bổng cụ thể trên website của họ, và có nhiều trường sẽ  yêu cầu ứng viên nộp hồ sơ xin hỗ trợ tài chính để được xét học bổng “need-based-aid”. Ví dụ, MIT là một trong những trường đại học hàng đầu tại Mỹ với học bổng “need-blind-aid” cho phép học sinh không có đủ khả năng tài chính được miễn học phí nếu học sinh đó được chấp nhận. Nhiều trường cho học bổng dựa trên thành tích với bảng chỉ tiêu cụ thể yêu cầu về điểm GPA cũng như điểm SAT/ACT, bạn có thể biết ngay với khả năng của mình bạn sẽ giành được mức học bổng nào. 

Bên cạnh các mức học bổng của trường, mỗi ngành học trong trường có thể sẽ có mức học bổng riêng hoặc học bổng từ các nguồn khác của chính phủ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước Mỹ. Với hơn 4000 trường đại học tại Mỹ, bạn chắc chắn có thể tìm trường cấp học bổng phù hợp với điều kiện của mình. 

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển kỹ lưỡng

Xin học bổng ở Mỹ hoàn toàn không khó, nhưng muốn xin nhiều học bổng, bạn phải có hồ sơ mạnh để cạnh tranh với các học sinh quốc tế khác, thậm chí cạnh tranh với cả học sinh bản địa ở các trường đại học tư thục. 

Nhiều trường đại học Mỹ tự động xét học bổng khi bạn hoàn thành và nộp hồ sơ nhập học. Họ có thang điểm khác nhau với mức học bổng khác nhau, giúp học sinh biết sức mình có khả năng được cấp mức học bổng nào. Điều quan trọng nhất khi xin học bổng Mỹ chính là biết lượng sức mình để tìm được các trường phù hợp. 

Mỗi trường sẽ có yêu cầu tuyển sinh và học bổng khác nhau nhưng hồ sơ chung nhất bạn cần chuẩn bị sẽ cần: 

  • Điểm GPA là điểm trung bình cho bốn năm học từ lớp 9 đến lớp 12. Bạn cần dịch công chứng học bạ của mình để sẵn sàng cho việc nộp hồ sơ. Duy trì điểm số cao trên lớp ở các môn học cho đồng đều là điểm tiên quyết giúp bạn khẳng định khả năng của bản thân với đại diện tuyển sinh, cũng như giúp cho học bổng của bạn nhận được cao hơn. 
  • Chứng chỉ tiếng Anh: TOEFL iBT hoặc IELTS là chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất khi nộp đơn xin nhập học tại Mỹ, nếu chưa có một trong hai chứng chỉ này, bạn cũng có thể nghiên cứu đến bài thi DUOLINGO để thay thế. 
  • Thư giới thiệu của giáo viên
  • Bài luận chính của trường
  • Bài luận phụ theo yêu cầu của từng trường riêng biệt
  • Điểm bài thi chuẩn hóa SAT hoặc ACT: Nhiều trường đại học Mỹ đã đưa việc bắt buộc nộp điểm bài thi chuẩn hóa thành tùy chọn. Bạn có thể lựa chọn nộp điểm thi hay không tùy thuộc vào điểm số và yêu cầu của từng trường cho phù hợp nhất. 
  • Tạo một Resume/ CV/ Portfolio không phải là điều bắt buộc nếu bạn không lựa chọn các ngành năng khiếu đặc thù, tuy nhiên, nếu bạn làm được một bản Resume tốt thì ban tuyển sinh sẽ dễ dàng thấy bạn khác biệt ở đâu. 

Bạn có thể liên hệ với Du Học Thành Công để được tư vấn một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và thống nhất cho bạn dễ dàng xin học bổng đại học Mỹ nhé!

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi