Hoạt động ngoại khoá – những điều NÊN và KHÔNG NÊN - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
11/11/2021

Hoạt động ngoại khoá – những điều NÊN và KHÔNG NÊN

Bạn đã biết hoạt động ngoại khoá là gì và các nhà tuyển sinh đánh giá hoạt động ngoại khoá của học sinh như thế nào qua những bài viết trước của Du Học Thành Công. 

Các hoạt động ngoại khoá đóng vai trò quan trọng. Chúng không chỉ giúp bạn có một bộ hồ sơ apply đại học đẹp mà còn có vai trò lớn hơn đến việc phát triển của cá nhân bạn. Dưới đây là vài lời khuyên cho việc bạn nên tham gia hoạt động ngoại khoá trong trường trung học sao cho hiệu quả: 

NÊN 

  • Thử nhiều hoạt động nhất có thể trong suốt năm đầu trung học (Lớp 9, 10). Chọn ra 5 – 10 hoạt động phụ thuộc vào lịch trình của bạn (nhớ rằng đừng để điểm số của bạn bị ảnh hưởng vì tham gia quá nhiều hoạt động). Đây là một cơ hội tốt để bạn khám phá ra điều gì đó mới mẻ mà bạn chưa từng nghĩ sẽ phù hợp với nó. Hãy để những năm này là năm khám phá bản thân. 
  • Khoanh vùng danh sách hoạt động ngoại khoá mà bạn cảm thấy yêu thích và phù hợp với bản thân nhất vào năm lớp 10 hoặc 11. Hãy nhớ đến 3 yếu tố mà các nhà tuyển sinh tìm kiếm trong hồ sơ hoạt động ngoại khóa của học sinh là đam mê, lãnh đạo và tác động. Tập trung theo đuổi những hoạt động này và nếu bạn có thể giữ vai trò lãnh đạo, dù là dự án nhỏ thôi, thì cũng rất tốt. 
  • Thể hiện kỹ năng lãnh đạo, dù là trong quy mô nhỏ, và tầm ảnh hưởng trong các hoạt động ngoại khoá ở năm lớp 11 và 12. Nếu bạn là một phần của câu lạc bộ mà không phải là trưởng nhóm hoặc người sáng lập câu lạc bộ, bạn có thể có những đóng góp để khiến nó trở nên tốt hơn. Đồng thời, hãy suy nghĩ về những thay đổi trong chính bản thân bạn trong quá trình bạn thực hiện những hành động, đóng góp để phát triển một tập thể. Bạn đã gặp khó khăn gì? Bạn đã làm gì để vượt qua những khó khăn đó? Sau khi vượt qua khó khăn bạn học được điều gì? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn phát hiện ra bản thân đã có những thay đổi gì sau khi tham gia một dự án, hoạt động ngoại khoá. 
  • Khai thác hiệu quả việc tham gia hoạt động ngoại khoá để có tư liệu cho bài luận cá nhân. Bạn đam mê và có năng khiếu trong một lĩnh vực nên bạn chỉ tập trung theo đuổi đam mê đó. Hoặc bạn hào hứng với những điều mới mẻ, thích thử thách bản thân trong nhiều vai trò khác nhau. Dù bạn thuộc kiểu tính cách nào thì cũng là điều mà các nhà tuyển sinh muốn biết. Trong quá trình hoạt động ngoại khoá, hãy ghi chép lại những điều mà bạn trải nghiệm, những suy nghĩ của cá nhân bạn để thấy được sự thay đổi và phát triển của bản thân qua từng hoạt động. 

KHÔNG NÊN 

  • Lười biếng trong mùa hè. Bạn không đến trường trong kỳ nghỉ hè nên sẽ có ít hoạt động phù hợp mà bạn có thể tham gia. Đừng để mùa hè trôi qua một cách lãng phí. Bạn hoàn toàn có thể tự sáng tạo ra hoạt động cho mình và tìm kiếm những người có cùng đam mê thực hiện với mình. Điều này thậm chí còn cho bạn một điểm cộng vào kỹ năng lãnh đạo nữa. 
  • Bỏ quên điểm số của mình. Hoạt động ngoại khoá đúng là một phần quan trọng trong hồ sơ đại học, nhưng chúng không được gây ảnh hưởng đến điểm số trên lớp và các bài thi chuẩn hóa của bạn. Nếu bạn quá tập trung vào các dự án hoạt động ngoại khoá của mình và điểm số bị tụt dốc, hãy giảm bớt hoạt động ngoại khoá để có đủ thời gian cho việc học. 
  • Làm quá sức. Hãy thực hiện các công việc trong hoạt động ngoại khoá một cách vui vẻ và tràn đầy năng lượng tích cực. Không nên để việc tham gia hoạt động ngoại khoá gây áp lực và khiến bạn căng thẳng. Tình trạng căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của bạn, những mối quan hệ xã hội khác và đến cả sự hào hứng của bạn trong việc vào Đại học. 

Hy vọng bài viết này của Du Học Thành Công đã giúp bạn có những thông tin hữu ích về việc tham gia hoạt động ngoại khoá. Nếu đã hiểu rõ về tiêu chí xét hoạt động ngoại khoá của các trường học tại Mỹ, hãy bắt đầu xác định xem nên thi IELTS hay TOEFL nhé!

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi