Các trường Trung học phổ thông ở Mỹ dạy những gì? - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
24/11/2020

Các trường Trung học phổ thông ở Mỹ dạy những gì?

Trung học phổ thông của Mỹ bắt đầu từ lớp 9 cho đến hết lớp 12. Thẩm quyền quản lý giáo dục nằm trong hiến pháp của từng tiểu bang theo hướng dẫn chung của Quốc Hội Mỹ và Bộ Giáo dục Mỹ. 

Vậy chương trình Trung học phổ thông tại Mỹ yêu cầu học sinh phải học những gì? Cùng Du Học Thành Công tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Môn học bắt buộc

Nhiều bang yêu cầu học sinh phải hoàn thành các môn học bắt buộc gồm tiếng Anh, môn khoa học, môn xã hội và toán học trong mỗi năm trung học phổ thông. 

Phần lớn các trường trung học yêu cầu học tiếng Anh trong bốn năm, tương đương bốn tín chỉ để tốt nghiệp. Các lớp tiếng Anh hoặc ngôn ngữ có thể được tính dưới dạng các lớp báo chí, nói/ hùng biện trước đám đông, văn học, kịch, viết sáng tạo hoặc kỹ thuật, ngoại ngữ khác. 

Ba môn khoa học bắt buộc thường là Sinh học, Hóa học và Vật lý. Một số môn khác về khoa học đời sống hoặc vật lý có thể dùng thay thế ba môn học trên như Địa chất, Giải phẫu, Thiên văn học, Khoa học sức khỏe, Khoa học môi trường, Khoa học pháp y.

Môn toán ở bậc trung học thường bao gồm Tiền đại số (Pre-algebra), Đại số 1, Đại số 2 với lượng giác, Hình học. Các lớp học nâng cao được lựa chọn bao gồm Pre-calculus, Calculus, Statistics,… dưới hình thức học và lấy chứng nhận AP hoặc IB. Thông thường học sinh chỉ cần ba tín chỉ toán để tốt nghiệp. 

Các môn xã hội bao gồm Lịch sử, Khoa học Chính trị, Kinh tế và Địa lý. Các môn học khoa học chính trị và kinh tế đôi khi được học trong hai học kỳ, kéo dài cả năm. Các lựa chọn học tập khác về môn xã hội có thể là luật (hiến pháp, hình sự, luật quốc tế), Tư pháp hình sự, Xã hội học và Tâm lý học. 

Môn thể thao bắt buộc 

Nhiều tiểu bang yêu cầu một môn về sức khỏe để tốt nghiệp. Lớp học này có thể bao gồm môn giải phẫu cơ bản, dinh dưỡng, sơ cứu, giáo dục sức khỏe sinh sản,… Ở một số nơi, giáo dục sức khỏe và giáo dục thể chất được gộp chung thành một lớp hoặc học xen kẽ trong các học kỳ. Giáo dục thể chất hay thường được gọi là môn thể dục được yêu cầu học trong hai năm. Ở một số trường tư chẳng hạn như Công giáo, học sinh được yêu cầu học môn Thần học trước khi tốt nghiệp.  

Môn học tự chọn

Bên cạnh các môn học theo lĩnh vực bắt buộc, tùy theo từng trường, học sinh có thể chọn các môn học Tự chọn theo lĩnh vực mình yêu thích để làm phong phú vốn kiến thức trung học cho bản thân. 

Các môn học tự chọn phổ biến bao gồm 

  • Nghệ thuật thị giác (vẽ, điêu khắc, nhiếp ảnh, nghiên cứu phim, lịch sử nghệ thuật) 
  • Biểu diễn nghệ thuật (hợp xướng, kịch, ban nhạc, dàn nhạc, khiêu vũ, guitar)
  • Học nghề (chế biến gỗ, gia công kim loại, soạn thảo văn bản, sửa chữa ô tô, nông nghiệp, thẩm mỹ,…)
  • Khoa học máy tính / công nghệ thông tin (xử lý văn bản, lập trình máy tính, thiết kế đồ họa, câu lạc bộ máy tính, thiết kế web và lập trình web, thiết kế trò chơi điện tử, sản xuất âm nhạc, sản xuất phim)
  • Báo chí / xuất bản (báo học đường, kỷ yếu, sản xuất truyền hình)
  • Ngoại ngữ (tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý và tiếng Tây Ban Nha là phổ biến; tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Nga, tiếng Hy Lạp, tiếng Latinh, tiếng Hàn, tiếng Hà Lan và tiếng Bồ Đào Nha ít phổ biến hơn).
  • Giáo dục Kinh doanh (Kế toán, Xử lý Dữ liệu, Khởi nghiệp, Tài chính, Kinh doanh, Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Quản lý, Tiếp thị và Thư ký)
  • Khoa học sức khỏe, gia đình và tiêu dùng (dinh dưỡng, điều dưỡng, ẩm thực, phát triển trẻ em và giáo dục thể chất bổ sung và các lớp tập tạ)
  • Huấn luyện Sĩ quan Dự bị Cơ sở (Trong một số trường học, JROTC có thể thay thế bằng tín chỉ sức khỏe hoặc P.E.) và các câu lạc bộ súng và đội bắn súng.

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi