6 bí kíp “thần thánh” khiến hồ sơ du học Mỹ của bạn được đánh giá cao - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
30/03/2020

6 bí kíp “thần thánh” khiến hồ sơ du học Mỹ của bạn được đánh giá cao

Nếu bạn đang có dự định và ước mơ du học Mỹ, vậy thì 6 điều Du Học Thành Công đặc biệt bật mí sau đây sẽ giúp bạn có một bộ hồ sơ du học được nhà tuyển sinh đánh giá cao.

1. Điểm SAT cao

Điểm SAT là yếu tố quan trọng và cũng là bước bắt đầu vững chắc giúp bạn biết được khả năng của bản thân để chọn trường phù hợp. Để vào được những trường Đại học tốt, SAT của bạn nên đạt khoảng từ 1500 đổ lên.

Ngoài ra, điểm GPA cao cũng giúp gây ấn tượng với nhà tuyển sinh, để đạt GPA cao, tốt nhất hãy học đều tất cả các môn chứ không chỉ tập trung vào các môn chính như: Toán, văn, anh, lý, hóa mà bỏ qua những môn phụ.

2. Thư giới thiệu ấn tượng

Có 3 hình thức viết thư giới thiệu mà nhiều học sinh hay áp dụng đó là: Thư do chính giáo viên viết, thư giới thiệu theo mẫu chung và thư giới thiệu do học sinh tự viết.

Trong 3 hình thức này, tốt nhất bạn nên cố gắng lấy được thư giới thiệu do chính giáo viên của mình viết, dù cách này có một yếu điểm là cô giáo sẽ bị mất thời gian do phải viết quá nhiều thư giới thiệu khác nhau nếu cùng lúc có nhiều học sinh đến xin thư giới thiệu.

Thư giới thiệu in sẵn của nhà trường tuy tiện lợi và không mất nhiều thời gian, nhưng nó lại bị đại trà và không có điểm nhấn, từ đó làm giảm giá trị bộ hồ sơ của bạn. Còn thư tự viết tuy giúp bạn kiểm soát được điểm mạnh yếu trong thư, nhưng nó cũng chính là lý do khiến bạn dễ sa đà vào việc khen ngợi và khoe khoang về mình quá nhiều, khiến lá thư bị lộ liễu và mất tự nhiên.

3. Bài luận độc đáo

Bài luận cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển sinh. Bài luận nộp hồ sơ thường có hai loại là bài luận chính và bài luận phụ. Trong khi bài luận phụ có thể có hoặc không yêu cầu tùy thuộc từng trường, thì bài luận chính lại là bài luận bắt buộc của các trường.

Mẹo giúp bạn dễ triển khai bài luận của mình hơn đó là chọn chủ đề tự do, vì chủ đề này cho phép bạn có thể viết về bất cứ cái gì. Để có một bài luận thành công, bạn cần lưu ý 3 điểm sau:

– Bài luận của bạn phải đặc sắc và khó đoán: Một bài viết có mô típ đơn giản, đọc vài câu đã biết nội dung về sau như thế nào. Ví dụ: “Một người quen của em đã từng có cuộc sống khắc khổ, bươn chải, nhưng nhờ nghị lực nên giờ đã đi du học Mỹ và có tương lai xán lạn…” chắc chắn sẽ không thể gây ấn tượng vì đã có quá nhiều trường hợp nghèo vượt khó như vậy. Hãy cân nhắc câu chuyện mình định kể là gì, nội dung ra sao khiến người đọc bị cuốn hút phải đọc hết cả bài luận của bạn.

  • Bài luận khoe khoang thành tích quá nhiều: Những bài luận kiểu: “Em đã từng học rất kém, nhưng nhờ nghị lực mà giờ em thành học sinh giỏi đầu lớp” hoặc “Tiếng Anh của em từng bét lớp, nhưng nhờ sự nỗ lực mà giờ em đã nằm trong top 3 những học sinh giỏi tiếng Anh nhất lớp.” Đây là kiểu viết luận tuyệt đối cần tránh, vì nó sẽ gây phản cảm cho nhà tuyển sinh khi thấy bạn khoe khoang quá nhiều về mình.
  • Lối hành văn: Yếu tố cuối cùng quyết định sự thành công của bài luận đó là cách bạn hành văn. Một chủ đề bình thường nếu có cách hành văn sáng tạo và thú vị chắc chắn sẽ được đánh giá cao hơn một chủ đề hay nhưng có cách viết nhàm chán. Hãy tham khảo những bài luận hay được lan truyền trên mạng, hoặc tới Du Học Thành Công để được tư vấn và chỉ dạy miễn phí bởi chuyên gia Mỹ cách viết một bài luận ấn tượng.

4. Hoạt động ngoại khóa bổ ích

Hoạt động ngoại khóa không chỉ là các hoạt động từ thiện, tình nguyện lớn lao, hay những hoạt động cần chứng chỉ hoành tráng, mà đó hoàn toàn có thể là bất cứ hoạt động gì từ tham gia câu lạc bộ yêu thích, đi du lịch, sở thích cá nhân, chỉ cần bạn có đam mê, gắn bó với nó, và hoạt động đó đem lại giá trị cho bạn hoặc cho cộng đồng.

5. Biết “liệu cơm gắp mắm” khi chọn trường

Bạn có thể chọn trường dựa vào kinh nghiệm của anh chị đi trước chia sẻ, hoặc dựa vào ranking (tham khảo US news), review về trường (tham khảo Niche) để có quyết định chính xác.

Tuy nhiên, chọn các trường thuộc tầm quốc gia và xếp hạng 150 đổ về trước nếu là trường nằm trong thành phố. Còn nếu là trường Đại học vùng, tốt nhất hãy chọn các trường nằm trong top 10 đổ lên.

Ngoài ra bạn cũng đừng quá quan tâm tới ranking, mà hãy chỉ tập trung tìm những trường tốt và phù hợp khả năng tài chính của mình. 

6. Thái độ trong buổi phỏng vấn

Buổi phỏng vấn sẽ dễ thành công và suôn sẻ hơn nếu bạn tỏ ra thật thà và tự tin trước mặt nhà tuyển sinh. Đừng vòng vo, tô vẽ quá nhiều về mình, và đặc biệt tuyệt đối không nên học thuộc câu trả lời, vì điều này sẽ khiến bạn mất tự nhiên trong khi phỏng vấn, và người phỏng vấn cũng sẽ dễ dàng biết bạn đã học thuộc lòng.

Ngoài ra hãy tìm hiểu những thông tin như: Vị trí địa lý, khí hậu, ngành đặc biệt…của trường mình sắp phỏng vấn để lấy được sự quan tâm từ các trường đại học Mỹ.

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi