Làm hồ sơ du học Mỹ có tốn nhiều thời gian không? - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
16/09/2020

Làm hồ sơ du học Mỹ có tốn nhiều thời gian không?

Du học ở Mỹ cho dù là ở bậc Trung học hay bậc Đại học, thì việc quan trọng sau bước chọn trường là làm hồ sơ. 

Vậy ứng viên cần mất bao lâu để có thể chuẩn bị một bộ hồ sơ du học đầy đủ? 

Chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ cần mất bao nhiêu thời gian?

Như đã đề cập ở bài viết trước về Hồ sơ du học Mỹ, những thành phần trong bộ hồ sơ như điểm thi các bài thi chuẩn hoá IELTS/ TOEFL, SAT và bài luận cá nhân là phần mất nhiều thời gian chuẩn bị nhất. 

Để đạt được một mức điểm IELTS/ TOEFL và SAT đảm bảo đạt yêu cầu xét tuyển, mọi ứng viên đều phải mất thời gian ôn tập ít nhất là một năm. Với bài luận cá nhân, tùy theo số lượng bài luận và độ dài của mỗi bài luận do các trường yêu cầu mà thời gian sẽ có thể kéo dài từ một đến hai tháng. 

Thời gian nộp hồ sơ xét tuyển  

Hầu hết các trường thường chia một năm học thành hai học kỳ bao gồm kỳ mùa thu và kỳ mùa xuân, bắt đầu vào khoảng tháng 8 và tháng 1 hàng năm. Vì thế, các trường sẽ có 2 đợt xét tuyển.

Với bậc Trung học: Thời gian nhận hồ sơ cho kỳ nhập học tháng 8 thông thường sẽ từ tháng 10 của năm trước đến khoảng cuối tháng 1. Ví dụ: bạn muốn nhập học vào tháng 8 năm 2021 thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ để nộp muộn nhất vào đầu tháng 12 năm 2020 dù hạn cuối nộp hồ sơ của trường có thể rơi vào tháng 1 năm 2021. Nên nhớ, nộp hồ sơ càng sớm, bạn sẽ càng dễ được nhận và được hỗ trợ tài chính. 

Một số trường sẽ tổ chức Rolling Admission – tức là nhận hồ sơ quanh năm. Với những trường như vậy, bạn có thể nộp hồ sơ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên nên nộp trước 3 tháng trước khi nhập học để có đủ thời gian xin visa và đặt vé máy bay, cũng như thu xếp hành lý. 

bậc Đại học, nhiều trường có hai đợt xét tuyển hồ sơ tương ứng với hai đợt nhập học vào kỳ mùa Thu và mùa Xuân. Với các trường có mở thêm đợt nhập học kỳ mùa Xuân vào tháng 1, hạn nộp hồ sơ thường là ngày 1 tháng 11 trước đó.

Các trường có rank cao trong top 50 thì chỉ xét tuyển một đợt duy nhất trong năm. Hạn chót nộp hồ sơ để nhập học vào tháng 8 là khoảng nửa đầu tháng 1. Sau đó, các trường sẽ công bố kết quả xét tuyển vào khoảng nửa cuối tháng 3. 

Early Decision và Early Action

Khi nghiên cứu thông tin tuyển sinh trên website chính thức của các trường, các bạn sẽ thường thấy những mốc thời gian như Early Decision hoặc Early Action, hoặc cả hai mốc thời gian này. Vậy Early Decision và Early Action khác nhau như thế nào, hãy xem bảng so sánh dưới đây.

Early Decision (ED)

  • Học sinh nộp đơn sớm (thường là vào đầu tháng 11) cho trường được coi là nguyện vọng 1 của học sinh (trường mà học sinh mơ ước được nhận)
  • Nhận được kết quả xét tuyển của trường sớm (thường là trong tháng 12)
  • Được nhận vào trường và được hỗ trợ tài chính tương ứng với mức học sinh đề xuất trong đơn xin hỗ trợ  
  • Mỗi học sinh chỉ được nộp ED cho một trường duy nhất. 
  • Học sinh được nộp hồ sơ cho nhiều trường khác trong thời gian nhận hồ sơ thông thường (Regular admission)
  • Học sinh bắt buộc phải nhập học vào trường đã nộp hồ sơ theo diện ED

Early Action (EA)

  • Học sinh nộp hồ sơ sớm
  • Nhận kết quả xét tuyển sớm (vào tháng 1 hoặc tháng 2)
  • Học sinh có quyền lựa chọn có nhập học hay không.
  • Nộp hồ sơ cho các trường khác trong thời gian nhận hồ sơ thông thường (Regular admission)
  • Học sinh phải báo với trường về quyết định có nhập học vào trường hay không trước ngày 1 tháng 5. 

Như vậy ED và EA sẽ phù hợp với những học sinh đã xác định chắc chắn trường mình muốn và, dù không biết chắc mình có được nhận vào trường đó hay không.

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi