Những tiêu chí giúp bạn lên danh sách trường hiệu quả - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
07/07/2021

Những tiêu chí giúp bạn lên danh sách trường hiệu quả

Mùa nộp đơn đại học Mỹ sắp đến gần, đây là thời điểm mà các bạn học sinh nên bắt đầu tìm hiểu thông tin và lập ra cho mình một danh sách các trường đại học mà mình sẽ nộp hồ sơ ứng tuyển. Với hơn 4.000 trường Đại học, đâu sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn? Du Học Thành Công sẽ gợi ý những tiêu chí giúp bạn lập danh sách trường hiệu quả. 

Vị trí địa lý

Nước Mỹ được chia thành 7 khu vực bao gồm: khu Tây Bắc, bờ Tây, khu Tây Nam, khu Trung Tây, Đông Nam, Mid-Atlantic, và khu Đông Bắc. Mỗi khu vực sẽ mang một trải nghiệm văn hoá riêng vì nước Mỹ được hình thành do sự di cư từ nhiều vùng lãnh thổ khác nhau qua các giai đoạn lịch sử. Nếu như khu Đông Bắc mang những nét văn hoá du nhập từ châu Âu thì khu bờ Tây (gồm những bang California, Nevada) lại bị ảnh hưởng văn hoá của những nước Trung Mỹ. Bên cạnh đó, sự khác nhau về khí hậu của mỗi vùng miền cũng giúp bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm trường. 

Ngoài ra, trường ở trung tâm thành phố lớn hay vùng ngoại ô cũng là một yếu tố cần cân nhắc. Trong khi thành phố lớn có nhiều cơ hội thực tập hoặc tìm việc làm thì khu vực ngoại ô sẽ yên tĩnh và có mức chi phí sinh hoạt “dễ thở” hơn.   

Loại hình trường & quy mô 

Các trường đại học ở Mỹ được chia thành Đại học Công lập và Tư thục. Đại học công lập là những cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục của tiểu bang, được phần lớn sinh viên trong bang lựa chọn theo học do có chính sách ưu đãi học phí. Quy mô của những Đại học công lập thường lớn, lên đến vài chục ngàn sinh viên. 

Trong khi đó, các trường Đại học Tư thục sẽ có quy mô nhỏ hơn, có những trường chỉ có khoảng 2,000 sinh viên. Nhờ đó mà sinh viên tại các trường ĐH tư thục sẽ được hỗ trợ chu đáo hơn. 

Nếu bạn là một người có khả năng tự xoay sở tốt thì môi trường đông đúc tại các trường công lập sẽ mang đến trải nghiệm đa dạng về văn hoá. 

Yêu cầu xét tuyển của trường 

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Khi bạn lựa chọn 1 trường đại học để apply thì chắc chắn bạn bạn cần ít nhất biết yêu cầu xét tuyển của trường là gì. GPA tối thiểu là bao nhiêu? Điểm IELTS/ TOEFL? Có bắt buộc nộp điểm SAT/ ACT không. Có yêu cầu bài luận không? Các hạn nộp đơn sớm (Early Decision, Early Action) và hạn thông thường (Regular Decision) của trường là ngày nào? Bạn cần biết tất cả những thông tin này để xác định khả năng của mình liệu có thể được nhận vào trường hay không và cần chuẩn bị những gì để apply.  

Chính sách hỗ trợ tài chính & học bổng 

Chi phí học Đại học tại Mỹ là một khoản tiền không hề nhỏ, ngay cả đối với sinh viên Mỹ, những người được hưởng mức học phí ưu đãi từ chính phủ bang. Chính vì vậy, chính sách hỗ trợ tài chính & học bổng là rất cần thiết để sinh viên giảm nhẹ gánh nặng tài chính khi theo đuổi con đường học vấn. Hầu hết các trường Đại học công lập sẽ không có hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế. Một khoản học bổng dựa vào điểm GPA của học sinh sẽ giảm bớt một phần học phí. 

Đại học tư thục sẽ có chính sách hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế phụ thuộc vào tình hình tài chính của sinh viên. Vì vậy, sẽ có những sinh viên nhận được khoản hỗ trợ lên đến 100% học phí hoặc thậm chí còn được cho toàn bộ chi phí ăn ở và chi phí sinh hoạt.  

Khi tìm hiểu trường, bạn cũng cần tìm hiểu xem trường có chính sách học bổng, hỗ trợ như thế nào đối với sinh viên quốc tế để có hình dung về mức chi phí mình phải chi trả khi đi du học. 

Dịch vụ hỗ trợ việc làm, thực tập

Rõ ràng, mục tiêu của mỗi sinh viên sau khi tốt nghiệp Đại học là có một công việc làm đúng chuyên ngành đã được học. Và việc tìm việc làm sẽ thuận lợi hơn nếu có sự hỗ trợ từ phía nhà trường. Đồng thời, trong quá trình học tại trường, những cơ hội thực tập chính là trải nghiệm quý giá cho sinh viên đồng thời khiến CV của sinh viên phong phú, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

Bạn hãy lên website của trường và tìm hiểu về các hoạt động liên quan đến giới thiệu việc làm do nhà trường tổ chức như hội chợ việc làm, những doanh nghiệp, tổ chức có sự hợp tác với trường.  

Câu lạc bộ sinh viên

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn sẽ trải qua ít nhất là 4 năm tại trường Đại học vì vậy, cần chắc chắn rằng mỗi ngày đến trường bạn đều cảm thấy hào hứng, vui vẻ và có động lực. Hãy tìm hiểu xem nhà trường có các câu lạc bộ hoạt động ở lĩnh vực mà bạn yêu thích hay không. 

Vậy nộp bao nhiêu trường là đủ? 

Với ĐH Mỹ, bạn có thể nộp bao nhiêu trường tuỳ thích, sẽ không có một giới hạn nào về số lượng ngăn cản việc nộp đơn của bạn. Tuy nhiên số lượng trường lý tưởng để nộp đơn là 10 trường. Bạn có thể nộp nhiều hơn hoặc ít hơn tuỳ vào khả năng của mình. Các trường này nên được chia thành 3 nhóm: 

  • Nhóm trường an toàn (safe schools): gồm những trường có yêu cầu tuyển sinh không quá cao và bạn chắc chắn sẽ được nhận. 
  • Nhóm trường mục tiêu (target schools): gồm những trường khó hơn các trường trong nhóm an toàn nhưng bạn vẫn có khả năng lớn được nhận 
  • Nhóm trường mơ ước (dream schools): đây là những trường bạn muốn thử sức (thậm chí có thể là các trường Ivy League, tại sao không?) 

Hy vọng bài viết này có những thông tin giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn trong việc tìm trường và lên danh sách các trường để nộp đơn.

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi