Hướng dẫn dành cho người mới tìm hiểu về trường nội trú Mỹ - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
01/05/2022

Hướng dẫn dành cho người mới tìm hiểu về trường nội trú Mỹ

Bạn chưa biết gì về trường nội trú? Bắt đầu tìm hiểu tại đây. 

Bài viết dành cho những người mới lần đầu tìm hiểu về chương trình nội trú của một trường trung học tại Mỹ: học sinh nào phù hợp với môi trường nội trú, mô hình này là thế nào và lợi ích khi học tại trường nội trú khác gì so với mô hình trường học công lập hay bán trú khác. 

Trường nội trú là ngôi trường mà học sinh có thể sống trong khuôn viên trường

Một trường học cung cấp cho học sinh lựa chọn được sống trong khuôn viên của trường học thì được gọi là trường nội trú. Loại hình trường này thường có những yêu cầu khắt khe hơn để chuẩn bị cho học sinh đầy đủ một cuộc sống sau những giờ học. 

Trường nội trú cũng chấp nhận học sinh học bán trú nên các gia đình ở gần trường cũng có thể gửi con theo học. Có rất nhiều lợi ích khi học sinh bán trú tham gia vào ngôi trường nội trú như cơ hội tham gia các hoạt động cuối tuần, kết nối bạn bè từ khắp nơi trên thế giới. Học sinh cũng có các lựa chọn học nội trú 5 ngày và trở về nhà vào hai ngày cuối tuần hoặc học nội trú 7 ngày. Học sinh quốc tế thường lựa chọn học nội trú 7 ngày

Mỗi trường nội trú sẽ có một tỷ lệ học sinh ở nội trú khác nhau, dao động từ 10-100%. Tỷ lệ này nói lên điều gì? Tỷ lệ học sinh nội trú càng cao thể hiện số lượng học sinh sống nội trú càng đông, chương trình nội trú sẽ được đầu tư mạnh mẽ, cuộc sống của học sinh trong ký túc xá sôi động, đa dạng và thú vị. 

Chương trình nội trú tin rằng việc học không chỉ dừng lại ở cuối ngày học. Học sinh được hướng dẫn làm bài tập về nhà, thực hành các kỹ năng liên quan đến một cuộc sống tự lập. Học sinh tham gia vào việc mua sắm, chuẩn bị thực phẩm, lên kế hoạch bữa ăn, chăm sóc cho khu vực sinh sống của mình. Chơi thể thao và tham gia câu lạc bộ sau giờ học là một phần thú vị không thể thiếu của chương trình nội trú. Học sinh được quan tâm chăm sóc và quản lý bởi đội ngũ nhân viên và giáo viên của nhà trường, những người cùng sống với gia đình của chính họ trong khuôn viên trường, tạo nên một môi trường ấm áp, vui vẻ như ở nhà. Học sinh cũng được các giáo viên tháp tùng mỗi sự kiện cần ra bên ngoài khuôn viên trường như đưa đón sân bay, đi tham quan, xem sự kiện thể thao, phim ảnh, nhà hàng. Nhà trường hợp tác chặt chẽ với các gia đình trong việc phát triển mục tiêu cho từng học sinh. 

Tất cả các trường nội trú đều là trường tư thục

Trường tư thục là một trường độc lập về tài chính, do các cá nhân, tổ chức không thuộc quản lý bởi chính quyền địa phương, tiểu bang hoặc liên bang, là trường thuộc sở hữu tư nhân. Học sinh theo học ở các trường tư có thể vì gia đình không hài lòng với các trường công lập được chính phủ tài trợ trong khu vực mình sinh sống. Họ có thể chọn vì năng lực học tập, năng lực trong các lĩnh vực khác hoặc nền tảng tôn giáo. 

Trường tư được quyền lựa chọn học sinh, có thể tài trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí cho học sinh tùy thuộc vào tài năng, khả năng của học sinh, nhu cầu hỗ trợ tài chính của gia đình. Một số trường tư có thể liên quan đến một tôn giáo cụ thể, được các giáo hội tài trợ. 

Học sinh quốc tế chỉ có thể học tập tại trường tư thục theo chương trình du học tự túc theo visa F1. Nếu muốn học ở trường công lập, học sinh quốc tế phải tham gia các chương trình giao lưu văn hóa và chỉ nhận visa J1, du học trong một năm và bắt buộc về nước. 

Trường tư thục, đặc biệt là các trường tư thục nội trú có nhiều điểm khác biệt so với trường công lập ở chỗ quy mô lớp học, sự đa dạng, sự tương tác với giáo viên, khả năng chi trả linh hoạt… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng học sinh của trường tư thục có xu hướng đạt thành tích tốt hơn trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn cũng như trong các môn học như Toán, Đọc, Viết và Khoa học. Tuy nhiên, chất lượng đầu ra cũng phụ thuộc vào từng học sinh và nền tảng gia đình. Môi trường nào cũng có những lợi ích và hạn chế của riêng nó. 

Những lợi ích khi học trường nội trú

Trường nội trú cung cấp một môi trường năng động, học sinh thường xuyên được quan tâm, tham gia trong mọi hoạt động. Điều này khó có thể đạt được ở các trường tư thục hoặc công lập hoặc khi phụ huynh quá bận rộn để kèm cặp con. Trường nội trú giúp học sinh phát triển thành một cá nhân độc lập, tự tin, kiên cường và tháo vát. 

Có rất nhiều lợi thế khi gửi học sinh đến trường nội trú, chúng ta có thể điểm qua một vài lý do tại sao trường nội trú phù hợp với con bạn.  

Quy mô lớp học nhỏ

Các trường nội trú có tỷ lệ chấp nhận học sinh ít hơn nên sĩ số lớp học luôn duy trì ở mức nhỏ, dưới 20 học sinh mỗi lớp. Nhờ đó, học sinh có thể kết nối và tương tác tốt hơn với bạn học và giáo viên của mình, nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ cần thiết để thành công. 

Các phòng học có chuyên gia được đào tạo sẵn sàng giúp học sinh phát triển về học tập và cá nhân. Hãy xem xét quy mô lớp học và loại hình phòng học của mỗi trường trước khi quyết định lựa chọn. 

Cộng đồng chặt chẽ

Trường nội trú có một số lượng học sinh và cả giáo viên cùng sống trong khuôn viên trường, vì vậy, ngoài giờ học, học sinh và giáo viên như những người bạn, người thân để cùng chia sẻ niềm vui, tâm tư, lo lắng. Học sinh luôn được giúp đỡ trên lớp học hay ngoài đời sống bởi những giáo viên và cố vấn của mình. Việc sống cùng với nhau 24/7 cùng những hoạt động kết nối trong và ngoài giờ học, mỗi cuối tuần, mỗi trường nội trú là một cộng đồng thân thiện, chặt chẽ, đoàn kết vì một mục tiêu đem lại thành công và hạnh phúc cho học sinh. 

Không chỉ hoạt động trong khuôn viên trường học, học sinh có những giờ phục vụ cộng đồng xung quanh trường học để mở rộng mối quan hệ với địa phương, sống có trách nhiệm và tích cực với cộng đồng rộng lớn hơn. 

Chuẩn bị cho đại học và tăng cường tự lập

Các trường nội trú hầu hết có mục tiêu chuẩn bị cho học sinh thành công vào đại học, phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong đại học và trong cuộc sống. Trọng tâm trong giảng dạy của trường nội trú là sự phát triển toàn diện của học sinh, nhấn mạnh vào trải nghiệm giáo dục thông qua các lớp học nghiêm ngặt, linh hoạt được thiết kế phù hợp với khả năng của học sinh. Học sinh được thử thách, được trao quyền tự quyết và chịu trách nhiệm với quyết định của mình trong lựa chọn môn học, các hoạt động ngoại khóa, môn thể thao, câu lạc bộ… Học sinh có cơ hội trở thành những nhà lãnh đạo, đội trưởng đội thể thao. 

Ở trường nội trú, học sinh phải chuẩn bị các dự án và bài thuyết trình của mình mà không có sự giúp đỡ của cha mẹ. Điều này buộc học sinh phải học các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, sử dụng máy tính, lập kế hoạch, quản lý thời gian… mà họ sẽ cần để hoàn thành đại học thành công. Trong trường luôn có giáo viên và nhân viên sẵn sàng trợ giúp khi cần thiết, học sinh sẽ trở nên thành thạo trong việc tự làm các công việc của mình. 

Hạn chế của trường nội trú

Bên cạnh những lợi ích khó có thể chỉ ra hết thì trường nội trú cũng có những hạn chế song hành cùng vô vàn ưu điểm của nó. Chẳng hạn:

Chi phí

Vì là môi trường nội trú chăm sóc và quản lý học sinh 24/7 nên chi phí học tập tại các trường nội trú cũng cao hơn rất nhiều so với các trường công lập. Chẳng hạn, học tập ở các trường trung học công lập Mỹ là miễn phí hoặc học phí 8.000 – 35.000 USD ở các trường tư thục thông thường khác, thì học phí ở các trường nội trú dao động ở mức 50,000 – 65,000 USD. Các chi phí khác như hoạt động cuối tuần, nghỉ lễ cũng có thể được tính thêm. 

Cạnh tranh trong tuyển sinh

Khi học sinh tìm thấy một trường nội trú dành cho mình, một phần quan trọng trong quá trình đăng ký nhập học là thuyết phục với ban tuyển sinh rằng, đây là học sinh phù hợp với môi trường của họ. Hầu hết các trường nội trú đều có tính chọn lọc, không phải ai cũng có thể đăng ký vào bất kỳ trường nội trú nào, học sinh cần phải chứng minh mình là một thành viên có giá trị cho cộng đồng trường nội trú. Không phải chỉ nhà trường đem lại cho học sinh những gì, học sinh cũng phải là người cống hiến cho cộng đồng của nhà trường như thế nào để xứng đáng trở thành một phần trong đó. 

Số lượng trường nội trú tại Mỹ

Mỹ là nơi có một số lượng lớn trường nội trú, khoảng 300 ngôi trường, mỗi trường đều độc đáo như những học sinh theo học. Mỹ sở hữu sự đa dạng về địa lý, chương trình giảng dạy, đời sống học sinh phong phú và các giá trị cốt lõi đã thu hút học sinh từ khắp nơi trên thế giới theo học tại các cơ sở giáo dục này. 

Các tổ chức liên kết trường nội trú

Các trường nội trú đều là thành viên của Hiệp hội các trường nội trú (TABS) hoặc Hiệp hội quản lý tuyển sinh (EMA)

Hiệp hội các trường nội trú (TABS) là một tổ chức phi lợi nhuận bao gồm khoảng gần 300 trường nội trú trên khắp nước Mỹ, Canada và một số quốc gia khác. Nhiệm vụ của TABS là thúc đẩy lợi ích của nền giáo dục nội trú cả trong nước và quốc tế, đồng thời cung cấp hỗ trợ và nguồn lực cho các trường thành viên. 

Hiệp hội quản lý tuyển sinh (EMA) trước đây có tên là Ban kiểm tra tuyển sinh trung học (SSATB), một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập tại Mỹ bởi cán bộ tuyển sinh của các trường tư thục với ba mục tiêu: để cung cấp một diễn đàn trao đổi và hỗ trợ những người muốn nhập học, để tạo ra một bài kiểm tra nhập học cho các trường tư thục sử dụng và để hỗ trợ phụ huynh, học sinh tìm kiếm trường tư thục phù hợp. Hiệp hội quản lý tuyển sinh có hơn 900 thành viên là các trường học và tổ chức độc lập. Kỳ thi tuyển sinh trung học SSAT cũng như Đơn đăng ký trực tuyến tiêu chuẩn SAO để đăng ký vào các trường tư thục nội trú thuộc quyền quản lý của đơn vị này.

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi