Tất tần tật những yêu cầu trong bộ hồ sơ xin nhập học tại trường nội trú - Du Học Thành Công
Tìm Trường
Loại trường
Bậc học
Quốc gia
Tiểu bang
Tỉnh
Tiểu bang (Úc)
Loại địa điểm
Giới tính
Các môn
27/05/2022

Tất tần tật những yêu cầu trong bộ hồ sơ xin nhập học tại trường nội trú

Bạn đã sẵn sàng để nộp đơn du học chưa? Ở đây có tất cả những gì bạn cần chuẩn bị.

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về những yêu cầu đầu vào mà bạn cần chuẩn bị trước khi nộp đơn xin nhập học tại một trường trung học nội trú. Dù bạn đang gấp rút chuẩn bị nộp đơn ngay để kịp du học vào mùa thu tới hay bạn mới bắt đầu tìm hiểu về du học trung học nội trú thì hãy đọc toàn bộ bài viết này để hiểu rõ nhất bạn cần làm gì. Đọc càng sớm thì sự chuẩn bị của bạn càng cụ thể và hiệu quả. 

Nếu bạn vẫn chưa rõ trường nội trú là gì, nhấp vào đây để tìm hiểu thêm. 

Các mẫu hồ sơ xin nhập học

Điều đầu tiên cần tìm hiểu và bắt tay vào làm trong việc nộp hồ sơ xin nhập học trường nội trú chính là điền vào đơn đăng ký. Các mẫu đơn đăng ký xin nhập học đều có thể thực hiện trực tuyến và có nhiều loại mẫu hồ sơ khác nhau. 

Mẫu đơn của SAO

SAO là viết tắt từ The Standard Application Online, mẫu đơn trực tuyến tiêu chuẩn được xây dựng bởi Hiệp hội quản lý tuyển sinh, đơn vị xây dựng và quản lý cuộc thi SSAT. Mẫu đơn trực tuyến tiêu chuẩn này là mẫu đơn xin nhập học chung được hơn 400 trường tư thục tại Bắc Mỹ chấp nhận. Tại sao bạn cần mất nhiều giờ đồng hồ để nộp đơn vào các trường khác nhau trong khi bạn chỉ cần điền vào một mẫu đơn chung duy nhất như mẫu của SAO? 

Mẫu đơn của Gateway to Prep Schools

Gateway to Prep School là một cổng thông tin điện tử để nộp đơn vào các trường nội trú và dự bị đại học với 63 thành viên, được tạo ra bởi một nhóm các trường độc lập để hợp lý hóa quy trình tuyển sinh nhưng vẫn giữ được một số khả năng tùy chỉnh theo yêu cầu của từng trường. Các học sinh nộp đơn qua cổng thông tin điện tử này chỉ cung cấp thông tin cá nhân, bảng điểm, thư giới thiệu của giáo viên một lần duy nhất để chia sẻ đến các trường mà học sinh muốn đăng ký. Không sử dụng bài luận chung với tất cả các trường. Mỗi trường sẽ có bộ câu hỏi khác nhau để phản ánh sứ mệnh và bản sắc của ngôi trường đó. Học sinh có thể sử dụng mẫu đơn chung của Gateway to Prep School cho tất cả các trường thành viên thay vì phải điền từng đơn đăng ký riêng lẻ. 

Mẫu đơn riêng của trường nội trú

Một số trường cũng có thể có mẫu đơn đăng ký xin nhập học riêng trên website của mình, độc lập với mẫu của SAO hoặc Gateway to Prep School. Với cách nộp đơn này, học sinh phải hoàn thành mỗi trường một bộ hồ sơ xin nhập học độc lập với nhau, nghĩa là cần tạo nhiều tài khoản và thông tin đăng nhập, điền các thông tin nhiều lần đồng thời yêu cầu gửi bảng điểm và thư giới thiệu của giáo viên đến từng trường khác nhau, bao nhiêu trường là bấy nhiêu yêu cầu gửi. 

Tùy từng danh sách trường học sinh mong muốn nộp đơn, học sinh có thể chọn một hoặc nhiều ứng dụng cho phù hợp. Nếu học sinh chỉ muốn nộp hồ sơ vào một trường duy nhất, bạn có thể sử dụng mẫu đơn xin nhập học ngay trên website trường. Nếu nộp nhiều trường khác nhau, hãy tìm mẫu đơn chung thích hợp nhất để có thể nộp. 

Các tài liệu từ trường bạn đang học

Để có thể nộp hồ sơ xin nhập học tại các trường nội trú, bạn cần sự phối hợp từ ngôi trường mà bạn đang theo học. Có một số tài liệu khác nhau bạn cần đề nghị nhà trường hỗ trợ cung cấp. 

Học bạ hoặc bảng điểm các năm học

Các trường nội trú thường yêu cầu học sinh cung cấp bảng điểm trong 3 năm học gần nhất để xem xét về quá trình học tập của bạn ở trường, những môn bạn đã học và điểm số để có thể đánh giá khả năng học tập của bạn. Nếu trường bạn có thể cung cấp bảng điểm tiếng Anh thì thật tốt, bạn có thể yêu cầu nhà trường gửi qua email hoặc thông qua cổng thông tin điện tử của SAO hay Gateway đến các trường trong danh sách nộp đơn. Nếu bảng điểm của bạn bằng tiếng Việt, bạn cần dịch công chứng sang tiếng Anh và hoặc xin trường bạn đang theo học một bảng điểm song ngữ Việt – Anh trước khi gửi đi.

Mẫu đơn cho phép xem bảng điểm (Transcript Release Form)

Các trường nội trú luôn coi trọng tính bảo mật của các tài liệu cá nhân của học sinh vì vậy để nhà trường có thể xem xét bảng điểm của học sinh, phụ huynh học sinh cần ký vào một mẫu đơn cho phép các trường mà mình muốn nộp đơn nhập học được quyền truy cập vào bảng điểm của học sinh. Nếu phụ huynh học sinh quên ký vào biểu mẫu này, hồ sơ nhập học sẽ được tính là chưa hoàn thiện. 

Các thư giới thiệu

Thư giới thiệu là một lá thư được viết bởi một người quen biết, thậm chí rất thân thiết với ứng viên, có thể giới thiệu ứng viên về thành tích học tập hay tính cách cá nhân. Thư giới thiệu được gửi đến người quản lý tuyển dụng hoặc cán bộ tuyển sinh, những người quyết định có chấp nhận ứng viên đó hay không. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến thư giới thiệu dành cho việc nhập học vào các trường nội trú. 

Các trường nội trú yêu cầu mỗi học sinh nộp đơn có 3 thư giới thiệu đến từ cố vấn học tập, giáo viên tiếng Anh và giáo viên Toán. Thư giới thiệu bao gồm các nội dung về chương trình học tập, đánh giá của các giáo viên về khả năng học tập của học sinh cũng như các phẩm chất cá nhân khác. 

Thư giới thiệu là một tài liệu quan trọng để giúp các nhà tuyển sinh của trường nội trú có thêm một góc nhìn khách quan khác về ứng viên để tham khảo trong tổng thể một bộ hồ sơ bao gồm thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa, thư giới thiệu, bài luận, phỏng vấn. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chiến lược để nhận được những bức thư giới thiệu tuyệt vời, nhấp vào đây để xem hướng dẫn chuyên sâu của chúng tôi. 

Gửi thư giới thiệu

Thư giới thiệu thường được yêu cầu gửi thông qua email của giáo viên. Trong các mẫu nộp đơn chung của SAO, Gateway hay qua hệ thống riêng trên website của trường, học sinh cần liên hệ với các giáo viên của mình để xin email và nhập email đó trên hệ thống nộp đơn. Hệ thống sẽ tự động gửi mẫu thư giới thiệu qua email cho giáo viên để họ thao tác và nộp đơn trực tuyến. 

Với hệ thống nộp đơn của SAO, giáo viên cần mã kích hoạt cho thư giới thiệu để đăng nhập và hoàn thiện. Với hệ thống nộp đơn của Gateway, sau khi nhận được yêu cầu viết thư giới thiệu được gửi trong email, giáo viên cần tạo tài khoản riêng để bắt đầu viết thư giới thiệu cho học sinh. Khi gửi yêu cầu nhờ giáo viên viết thư giới thiệu, học sinh cần kiểm tra ngay với giáo viên của mình liệu họ đã nhận được email hay chưa, email có thể không nằm trực tiếp trong hộp thư mà ở các thư mục Updates, Spam hoặc thư mục quảng cáo khác. Một số trường nội trú cho phép học sinh sử dụng thư giới thiệu bản giấy. Học sinh có thể in mẫu thư giới thiệu và gửi đến từng giáo viên. Sau đó giáo viên sẽ scan lại bản giấy và gửi đến trường học cho học sinh qua email. Trong trường hợp giáo viên không thể viết bằng tiếng Anh, họ có thể viết bằng tiếng Việt rồi kèm theo bản dịch công chứng hoặc bản dịch của trung tâm tư vấn du học để gửi đến các trường nội trú. 

Bản câu hỏi dành cho phụ huynh (Parent Statement)

Các trường nội trú có thể yêu cầu phụ huynh trả lời một số câu hỏi liên quan đến mục tiêu học tập và tính cách, sở trường cũng như yếu điểm của học sinh. Trả lời trung thực những câu hỏi này rất quan trọng để nhà trường có thể hiểu hơn về học sinh, kỳ vọng của phụ huynh đối với học sinh và nhà trường, để xem xét học sinh có thực sự phù hợp với nhà trường và nhà trường có thể hỗ trợ học sinh những gì. 

Câu hỏi và bài luận cho học sinh

Mỗi trường đều yêu cầu bắt buộc học sinh nộp đơn xin nhập học phải trả lời một số câu hỏi và viết một bài luận theo các chủ đề được cho sẵn. Câu hỏi và bài luận có thể bị giới hạn số lượng từ hoặc để học sinh thoải mái viết. Điều quan trọng là học sinh phải viết bài luận này chứ không phải người lớn hay trung tâm du học viết thay. Học sinh phải ký điện tử một bản cam kết chứng tỏ mình đã viết các bài luận đó với khả năng tốt nhất của mình. 

Bài luận dành cho học sinh không được kỳ vọng để viết ở trình độ của người lớn hay chuyên gia, bài luận là một trong những cách để các nhà tuyển sinh hiểu rõ hơn về khả năng, phong cách viết của học sinh và tìm nét độc đáo về học sinh thể hiện qua đó. Sau khi hoàn thành bài luận, học sinh chọn nút “Gửi” trên ứng dụng nộp đơn, các câu trả lời và bài luận sẽ không thể sửa đổi hoặc hủy bỏ. 

Danh sách các hoạt động

Liệt kê tất cả các hoạt động ngoại khóa mà bạn đã làm sau những giờ học trên lớp. Các hoạt động ngoại khóa có thể bao gồm hoạt động thể dục thể thao, nghệ thuật, hoạt động liên quan đến học thuật hay tình nguyện… Ở mỗi hoạt động, bạn cần cung cấp các thông tin về thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc, mỗi tuần bạn dành bao nhiêu thời gian để tham gia hoạt động đó, trình độ hay vị trí của bạn ở hoạt động đó là gì, bạn có đạt bất cứ giải thưởng nào hay không, bạn có thể viết về giải thưởng và hoạt động cụ thể đó. 

Việc tham gia hoạt động ngoại khóa giúp bạn thể hiện với các nhà tuyển sinh rằng bạn không chỉ là một học sinh chỉ biết đến học, bạn luôn quan tâm đến việc phát triển toàn diện, có khả năng quản lý thời gian và phát triển các kỹ năng khác cần thiết cho cuộc sống. 

Phí nộp hồ sơ

Để hoàn thiện việc nộp hồ sơ xin đăng ký nhập học và được các trường xem xét hồ sơ, mỗi học sinh phải nộp một khoản lệ phí xét tuyển nhỏ cho từng trường. Phí nộp hồ sơ cho học sinh quốc tế có thể dao động từ 75 USD đến 200 USD tùy từng trường. Lệ phí được thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng.

 

Có thêm câu hỏi?

Trò chuyện với cố vấn của chúng tôi